ศาสตร์ฮวงจุ้ยกล่าวว่า บ้านเว้าแหว่งที่มุมใดของบ้านจะนำความเสียหายมาสู่บุคคลในครอบครัว
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่ามุมใดทิศใดของบ้านสัมพันธ์กับบุคคลใดบ้าง ตำราอี้จิง ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้
ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่ามุมใดทิศใดของบ้านสัมพันธ์กับบุคคลใดบ้าง ตำราอี้จิง ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้

เลข
1 ทิศเหนือ
สัมพันธ์กับลูกชายคนกลาง
เลข 2 ทิศตะวันตกเฉียงใต้ สัมพันธ์กับผู้เป็นมารดา
เลข 3 ทิศตะวันออก สัมพันธ์กับลูกชายคนโต
เลข 4 ทิศตะวันออกเฉียงใต้ สัมพันธ์กับลูกสาวคนโต
เลข 6 ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ สัมพันธ์กับผู้เป็นบิดา
เลข 7 ทิศตะวันตก สัมพันธ์กับลูกสาวคนเล็ก
เลข 8 ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สัมพันธ์กับลูกชายคนเล็ก
เลข 9 ทิศใต้ สัมพันธ์กับลูกสาวคนกลาง

ส่วนเลข 5 เป็นทิศกึ่งกลาง ไม่มีข่วยหรือกว้าที่แน่นอน สามารถผันแปรไปตามยุค 1-9
เช่นปัจจุบันอยู่ในยุคที่ 8 ตั้งแต่พ.ศ. 2547 ถึงพ.ศ. 2567 มีระยะเวลายุคละ 20 ปี
เมื่อต้องการจะคำนวณเหินดาว จะใช้ข่วยเป็น “เลข 8”
เลข 2 ทิศตะวันตกเฉียงใต้ สัมพันธ์กับผู้เป็นมารดา
เลข 3 ทิศตะวันออก สัมพันธ์กับลูกชายคนโต
เลข 4 ทิศตะวันออกเฉียงใต้ สัมพันธ์กับลูกสาวคนโต
เลข 6 ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ สัมพันธ์กับผู้เป็นบิดา
เลข 7 ทิศตะวันตก สัมพันธ์กับลูกสาวคนเล็ก
เลข 8 ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สัมพันธ์กับลูกชายคนเล็ก
เลข 9 ทิศใต้ สัมพันธ์กับลูกสาวคนกลาง

ส่วนเลข 5 เป็นทิศกึ่งกลาง ไม่มีข่วยหรือกว้าที่แน่นอน สามารถผันแปรไปตามยุค 1-9
เช่นปัจจุบันอยู่ในยุคที่ 8 ตั้งแต่พ.ศ. 2547 ถึงพ.ศ. 2567 มีระยะเวลายุคละ 20 ปี
เมื่อต้องการจะคำนวณเหินดาว จะใช้ข่วยเป็น “เลข 8”
ศาสตร์ฮวงจุ้ยเน้นย้ำเสมอในเรื่องของความสมดุลหยินหยาง
แล้วรูปทรงใดที่มีความลงตัวที่สุด
คำตอบคือ “สี่เหลี่ยมจัตุรัส” ซึ่งก็คือเลข 5 ธาตุดินนี้เอง
บ้านไหนที่มีรูปทรงยาวไป แคบไป หรือไม่มีรูปทรง มักจะไม่ส่งเสริมบุคคลที่เข้าไปอาศัยเท่าที่ควร
แล้วรูปทรงใดที่มีความลงตัวที่สุด
คำตอบคือ “สี่เหลี่ยมจัตุรัส” ซึ่งก็คือเลข 5 ธาตุดินนี้เอง
บ้านไหนที่มีรูปทรงยาวไป แคบไป หรือไม่มีรูปทรง มักจะไม่ส่งเสริมบุคคลที่เข้าไปอาศัยเท่าที่ควร
เมื่อย้อนกลับมาในมุมมองของนักออกแบบแล้ว
ควรใส่ใจเรื่องความสมดุลให้มาก
บางครั้งอาจต้องยอมเสียเวลาเพื่ออธิบายให้ผู้รับบริการออกแบบ แต่จะส่งผลดีกับทุกฝ่ายในระยะยาวแน่นอน
โลโก้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกแทนตัวตนของเจ้าของแบรนด์ หากการออกแบบโลโก้ขาดความสมดุล ย่อมทำให้แบรนด์ขาดพลังในการดึงดูดผู้คนให้หันมาสนใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่านั้น ยังสามารถนำเรื่ององค์ประกอบภาพศิลป์มาช่วยให้เกิดมุมมองที่แปลกตาได้หลากหลายเทคนิค
หนึ่งในตัวอย่างชั้นเลิศ ก็คือ ตัวอักษรภาษาจีนกลาง
ทุกขีดแม้จะหลากเส้นหลากรูปทรง แต่ทั้งมวลอยู่ภายใต้กรอบสี่เหลี่ยมอันเดียวกัน
โลโก้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกแทนตัวตนของเจ้าของแบรนด์ หากการออกแบบโลโก้ขาดความสมดุล ย่อมทำให้แบรนด์ขาดพลังในการดึงดูดผู้คนให้หันมาสนใจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่านั้น ยังสามารถนำเรื่ององค์ประกอบภาพศิลป์มาช่วยให้เกิดมุมมองที่แปลกตาได้หลากหลายเทคนิค
หนึ่งในตัวอย่างชั้นเลิศ ก็คือ ตัวอักษรภาษาจีนกลาง
ทุกขีดแม้จะหลากเส้นหลากรูปทรง แต่ทั้งมวลอยู่ภายใต้กรอบสี่เหลี่ยมอันเดียวกัน
เลข
5 ในศาสตร์ฮวงจุ้ยสามารถนำมาใช้งานแยกย่อยไปได้อีกมาก
ตั้งแต่วิชาฮวงจุ้ยดาวเหิน ฮวงจุ้ย 64 ข่วย จนถึงการผูกดวงจีน ล้วนแต่อาศัยเลข 5 เป็นพื้นฐานของการคำนวณแทบทั้งสิ้น
เลข 5 เป็นกึ่งหนึ่งเลขฐาน 10 คือระบบเลขอารบิค 0 ถึง 9
สามเท่าคือเลข 15 เป็นหนึ่งในหลักคิดของวิชาฮวงจุ้ย 64 ข่วยซึ่งเป็นศาสตร์ฮวงจุ้ยขั้นสูง
เลข 5 เป็นกึ่งหนึ่งเลขฐาน 10 คือระบบเลขอารบิค 0 ถึง 9
สามเท่าคือเลข 15 เป็นหนึ่งในหลักคิดของวิชาฮวงจุ้ย 64 ข่วยซึ่งเป็นศาสตร์ฮวงจุ้ยขั้นสูง
เลข
5 แทนค่าด้วยสีเหลือง
หมายถึงการรวมเข้าสู่ศูนย์กลาง
เรามักจะเห็นจักรพรรดิจีนสวมใส่ชุดมังกร 9 เล็บสีเหลือง คนโบราณมีขนบธรรมเนียมค่อนข้างเคร่งครัดในการแต่งกาย อาจจะเพราะสมัยก่อนยังไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยเก็บข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเพื่อยืนยันตัวตนความแตกต่างระหว่างบุคคลก็เป็นได้ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยจำแนกชนชั้นนำจากสามัญชนได้ดีที่สุดก็คือ เครื่องแต่งกายตามยศฐาบรรดาศักดิ์ ตั้งแต่จำนวนชิ้นของเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ไปจนถึงลวดลายจะระบุอย่างชัดเจนว่า ลวดลายแบบไหนใครถึงจะมี “สิทธิ์” เช่นรูปมังกรก็มีสิทธิ์จำเพาะเชื้อพระวงศ์เพศชาย แล้วยังมีการลงรายละเอียดของสิ่งที่ปรากฏ เช่น จำนวนเล็บของมังกร มากสุดคือ 9 เล็บ รองไปก็มี 8,7,6,5 ตามแต่ลำดับความสำคัญของบุคคลนั้นๆ
ส่วนฝั่งเพศหญิง สิ่งสูงค่าที่สุดคือ รูปหงส์ รองไปก็คือ ไก่ฟ้า
รูปภาพและลวดลายที่ปักลงบนเครื่องแต่งกายยังแฝงคติความเชื่อไว้มากมายสุดจะพรรณนา เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์ประเสริฐช่างคิดค้นดัดแปลงและแยกย่อยให้เราเหนือกว่าสัตว์ทั้งปวง
นี่คือความสนุกของการศึกษาประวัติศาสตร์เชิงมนุษยสัมพันธ์ แม้ว่าช่วงเวลาของหลายเหตุการณ์จะพ้นผ่านมาเนิ่นนาน แต่บางลวดลายยังคงตราตรึงจิตใจมนุษย์เราไปอีกนาน ไม่พอยังได้รับการรังสรรค์ให้วิจิตรมากขึ้นหรือลดทอนจนเหลือแค่เพียง “เค้าโครง” ให้พอเดาออก เมื่อมนุษย์จำเริญถึงขีดสุดก็มักจะเบื่อโลก นี่จึงเป็นที่มาของความเชื่อของคนยุคใหม่ ที่เรียกว่า มินิมอลลิซึม ถ้าเป็นพุทธก็คงถูกนิยามว่า เซน เซนคือความน้อยแต่พอดี ไม่ขาดไม่เกิน สุขตรงคำว่าพอดี แล้วทุกท่านเล่า กำลังสุขพอดี หรือสุขเกินพอ
เรามักจะเห็นจักรพรรดิจีนสวมใส่ชุดมังกร 9 เล็บสีเหลือง คนโบราณมีขนบธรรมเนียมค่อนข้างเคร่งครัดในการแต่งกาย อาจจะเพราะสมัยก่อนยังไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยเก็บข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเพื่อยืนยันตัวตนความแตกต่างระหว่างบุคคลก็เป็นได้ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยจำแนกชนชั้นนำจากสามัญชนได้ดีที่สุดก็คือ เครื่องแต่งกายตามยศฐาบรรดาศักดิ์ ตั้งแต่จำนวนชิ้นของเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ไปจนถึงลวดลายจะระบุอย่างชัดเจนว่า ลวดลายแบบไหนใครถึงจะมี “สิทธิ์” เช่นรูปมังกรก็มีสิทธิ์จำเพาะเชื้อพระวงศ์เพศชาย แล้วยังมีการลงรายละเอียดของสิ่งที่ปรากฏ เช่น จำนวนเล็บของมังกร มากสุดคือ 9 เล็บ รองไปก็มี 8,7,6,5 ตามแต่ลำดับความสำคัญของบุคคลนั้นๆ
ส่วนฝั่งเพศหญิง สิ่งสูงค่าที่สุดคือ รูปหงส์ รองไปก็คือ ไก่ฟ้า
รูปภาพและลวดลายที่ปักลงบนเครื่องแต่งกายยังแฝงคติความเชื่อไว้มากมายสุดจะพรรณนา เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์ประเสริฐช่างคิดค้นดัดแปลงและแยกย่อยให้เราเหนือกว่าสัตว์ทั้งปวง
นี่คือความสนุกของการศึกษาประวัติศาสตร์เชิงมนุษยสัมพันธ์ แม้ว่าช่วงเวลาของหลายเหตุการณ์จะพ้นผ่านมาเนิ่นนาน แต่บางลวดลายยังคงตราตรึงจิตใจมนุษย์เราไปอีกนาน ไม่พอยังได้รับการรังสรรค์ให้วิจิตรมากขึ้นหรือลดทอนจนเหลือแค่เพียง “เค้าโครง” ให้พอเดาออก เมื่อมนุษย์จำเริญถึงขีดสุดก็มักจะเบื่อโลก นี่จึงเป็นที่มาของความเชื่อของคนยุคใหม่ ที่เรียกว่า มินิมอลลิซึม ถ้าเป็นพุทธก็คงถูกนิยามว่า เซน เซนคือความน้อยแต่พอดี ไม่ขาดไม่เกิน สุขตรงคำว่าพอดี แล้วทุกท่านเล่า กำลังสุขพอดี หรือสุขเกินพอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น